ไคเซ็น…อาวุธแก้วิกฤต “ตัน ภาสกรนที”

หลักการไคเซ็น (Kaizen) คือความสำเร็จเบื้องหลังของโออิชิ กรุ๊ป ที่เขาเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ 5 ปีที่ผ่านมาโดยแผนกไคเซ็นของโออิชิ กรุ๊ป นั้นจะดูแลเรื่อง Productivity เป็นหลัก โดยเขาเสียค่าที่ปรึกษาเพียงปีละ 3 ล้านบาท แต่สามารถทำกำไรให้เขาได้เป็น 1,000% นับว่าคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม

ไคเซนเป็นภาษาญี่ปุ่น ตรงกับคำว่า การปรับปรุง (Improvement) คือ การปรับปรุงทีละเล็กละน้อยสามารถนำไปปรับใช้ได้แบบไร้ขีดจำกัด ปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่อง พื้นฐานแนวคิดนี้มาจากความเชื่อที่ว่าความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความเสียหายใหญ่หลวงได้ ดังนั้นไคเซนจึงเป็นเหมือนกระบวนการตรวจสอบจุดอ่อนและปรับปรุง เปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เขาบอกว่าทุกวันนี้โออิชิ กรุ๊ป ได้ก้าวไปไกลกว่าไคเซนแล้ว เมื่อพนักงานสามารถมีส่วนร่วมและคิดตลอดจนคลอดไอเดียให้กับฝ่ายบริหารเพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น หรือลดขั้นตอนในการทำงานลง

ตัน ยกตัวอย่างงานที่ใช้คนเท่าเดิม แต่ทำงานมีประสิทธิภาพและได้ผลผลิตที่มากขึ้น เช่น การตัดปลา 1 ตัว จากเดิมต้องใช้คนงานถึง 3 คน ในการทำงาน 3 ขั้นตอน แต่ปัจจุบันใช้คนงานเพียง 1 คนเท่านั้น

นอกจากนี้ในด้านของไลน์การผลิต เพียงแค่การจัดวางเลย์เอาต์ใหม่ ก็สามารถลดต้นทุนได้ หรือที่ชัดเจนที่สุดคือ การติดบาร์โค้ด จากเดิมต้องใช้พนักงานกะละ 2 คน ต่อเครื่องจักร 1 ตัว โออิชิมีเครื่องจักรในการผลิตเครื่องดื่ม 6 ตัว ต้องใช้พนักงาน 12 คนต่อกะ วันหนึ่งมี 3 กะ ดังนั้นต้องใช้พนักงานถึง 36 คนต่อวัน

แต่ไคเซนทำให้ไม่ต้องใช้พนักงานแม้แต่เพียงคนเดียว เพราะเปลี่ยนวิธีใหม่แทนที่จะใช้พนักงานติดบาร์โค้ด แต่ใช้วิธีพิมพ์บาร์โค้ดลงไปบนพลาสติกที่ห่อแพ็กเกจจิ้งแทน พนักงานที่เหลือก็กระจายกันไปทำส่วนอื่น เพื่อเพิ่มผลผลิต ทำให้โออิชิ กรุ๊ป สามารถออกสินค้าใหม่โดยใช้คนเท่าเดิม คอฟฟิโอคือตัวอย่างล่าสุด

ตัวอย่างต่อมา คือ การทำแซนด์วิช จากเดิมคนทาเนย กับคนทามายองเนส เป็นคนละคนกัน ก็เปลี่ยนมาเป็นคนเดียวใส่ 3 อย่าง ทำได้เพราะปรับไลน์การผลิตให้ช้าลง ทำให้เกิดผลผลิตที่มากกว่าเดิมกว่าเท่าตัว คือจากเดิมพนักงาน 20 คน ทำแซนด์วิชได้ 20,000 ชิ้นต่อวัน ปัจจุบันทำได้ 40,000 ชิ้นต่อวัน

ปีหน้า ตันเตรียมนำหลักการเดียวกันนี้ไปใช้ในส่วนของร้านอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะซูกิชิ ที่ต้องจัดการกับปัญหาเรื่องจานที่เยอะมาก โดยจำนวนจานเฉลี่ยต่อคนที่รับประทานอาหารที่ซูกิชิ คือ 24 จาน

Cr. Positioning Mgz.


บทความ Re Post จาก facebook : ไคเซ็น ทุกคนทำได้ ทำง่าย ทำเลย เมื่อวันนที่ 23 เม.ย.2014

»